Tư vấn thủ tục tách thửa đất nông nghiệp

 

Ngoài tư vấn thủ tục hợp thức hóa nhà đất, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận, sang tên, đổi sổ,... DHLaw còn tư vấn, hỗ trợ cho Qúy khách hàng thủ tục tách thửa đất. Và bài viết dưới đây là Tư vấn thủ tục tách thửa đất nông nghiệp.


1. Cơ sơ pháp lý của thủ tục tách thửa đất nông nghiệp:

Hiện nay, chưa có một Thông tư, nghị quyết nào quy định cụ thể về thủ tục tách thửa đất nông nghiệp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Qúy khách hàng không thể tiến hành thủ tục tách thửa đất đối với loại đất nông nghiệp.
Việc tách thửa đất nông nghiệp là tùy thuộc vào tình hình sử dụng ở địa phương đó. Tuy nhiên Quyết định cá biệt riêng của một số Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố của từng địa phương thì có quy định về diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất nông nghiệp.
Ví dụ:
·        Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND về việc quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
·        Quyết định số 25/2016/QĐ-UBNDvề việc quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Về điều kiện tách thửa, đối với đất nông nghiệp cũng phải tuân theo điều 143 và điều 144 Luật Đất đai 2013 giống như điều kiện tách thửa đất phi nông nghiệp.

2. Thủ tục tách thửa đất nông nghiệp:

Tuy hạn mức tách thửa đất nông nghiệp ở mỗi địa phương là khác nhau nhưng về mặt quy trình, thủ tục thì tương đối giống nhau. Đều phải thực hiện 03 bước sau:
Bước 1: Qúy khách có nhu cầu tách thửa sẽ tiến hành chuẩn bị một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đất theo quy định và nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai:
·        Đơn xin tách thửa đất theo mẫu quy định;
·        Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc);
·        Văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Bước 2: Các cán bộ thụ lý sẽ thực hiện các công việc sau:
·        Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
·        Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
·        Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Bước 3: Nhận kết quả.
DHLaw là một trong những công ty tư vấn Luật Đất đai uy tín hàng đầu tại TP. HCM. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên, Qúy khách sẽ phần nào nắm bắt và giải quyết vấn đề của mình một cách nhanh chóng nhất.

—————————————————————————–
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw
Add: Số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: 028 66 826 954     
Hotline: 0909 854 850 
Email: contact@dhlaw.com.vn
Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tư Vấn Thủ Tục Nhận Con Nuôi

Tư Vấn Thủ Tục Ly Hôn Thuận Tình

Quy định về hồ sơ khai nhận di sản thừa kế